MỘT SỐ KINH NGHIỆM VỀ “Sử dụng trò chơi Rub out and Remember để kiểm tra từ mới trong bộ môn Tiếng Anh”  

Tháng Mười Hai 20, 2020 9:43 chiều

 

  1. LÝ DO THỰC HIỆN:
  2. Về phía học sinh

Những năm học trước đây, việc dạy và học ngoại ngữ chủ yếu là việc truyền tải kiến thức và nội dung môn học một cách thuần túy dẫn đến việc học sinh ít hứng thú và thụ động. Các kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm, cộng với các kĩ năng: listening, reading, speaking, writing chiếm khá nhiều thời gian cộng với việc kiểm tra đánh giá chất lượng môn học khá nặng, luôn tạo áp lực lớn đối với cả giáo viên và học sinh. Do vậy, việc tổ chức các hoạt động vui chơi trong các giờ học Tiếng Anh là rất cần thiết, giúp học sinh   tích cực, chủ động và hứng thú với bộ môn, đặc biệt là với đối tượng học sinh nhút nhát, ít tự tin trong giáo tiếp và những học sinh chưa hứng thú trong học tập.

  1. Về phía giáo viên

Khi nói đến áp dụng những trò chơi ngôn ngữ thì có rất nhiều ý kiến khác nhau. có giáo viên nghĩ rằng áp dụng trò chơi vào các tiết dạy là tốn thời gian, vô ích, các bài học quá dài, không đủ thời gian để họ tổ chức trò chơi, hơn nữa, những trò chơi chỉ chơi để giảm căng thẳng, không giúp ích gì cho bài học. Một số giáo viên có áp dụng một số trò chơi nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong các tiết học trên lớp, nhưng họ lại không biết cách để tổ chức thành công, dẫn đến hiệu quả không cao.

Vì vậy, để thay đổi quan niệm và thói quen dạy – học, khắc phục tâm lý ngại vận dụng phương pháp mới là việc không đơn giản.

Qua nhiều năm áp dụng các trò chơi ngôn ngữ vào các tiết dạy trên lớp, tôi thấy việc áp dụng trò chơi vào các tiết dạy đã giúp các em học tập sôi động hơn, hào hứng và dễ tiếp thu kiến thức. Việc rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc ,viết diễn ra một cách tự nhiên, không bị gượng ép, từ đó  gây hứng thú cho học sinh, giúp người các em chủ động và tích cực tham gia. Thông qua các trò chơi, các em thực sự hứng thú, tự chủ, sáng tạo và phát triển tốt kỷ năng hoạt động cặp, nhóm để cùng hỗ trợ nhau trong quá trình học tập, tiếp thu và rèn luyện kỷ năng trong các tiết học, chủ động nắm bắt nội dung bài và luôn thích thú các giờ học Tiếng Anh.

  1. MỤC ĐÍCH THỰC HIỆN:

Trò chơi này thực hiện nhằm mục đích cùng nhau thảo luận và rút ra những ưu điểm và khuyết điểm khi ứng dụng các trò chơi để rèn luyện các kỹ năng: Listening, Speaking, Reading, Writing cho học sinh, bên cạnh đó, tôi còn muốn các đồng nghiệp mình xây dựng và góp ý thêm một số thủ thuật chơi trong các trò chơi khác để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy của thầy và học tập của trò. Giúp học sinh yêu thích và hứng thú trong quá trình học tiếng anh.

Mục đích trò chơi Rub out and Remember trong giai đoạn này là tạo không khí hào hứng sôi nổi, cũng như luyện khả năng tập trung cao độ trong giờ học. Luyện tập nội dung kiến thức mới một cách rất tự nhiên mà thú vị, khiến cho người học cảm thấy tự nhiên, hứng khởi và tò mò muốn khám phá cho được nội dung của bài học . Đạt được điều đó thì trò chơi mới thành công và hiệu quả tiết dạy được nâng cao.

Trò chơi này cũng giúp cho học sinh nhớ từ vựng lâu hơn, cũng gần giống như “What and Where” tuy nhiên cần áp dụng thay thế cho nhau để tránh sự nhàm chán cho học sinh.

 

Sau khi thực hiện chuyên đề, các giáo viên có thể ứng dụng trò chơi này vào các tiết dạy cụ thể trong môn Tiếng Anh lớp 6,7,8,9  nhằm gây hứng thú học tập cho các em, từ đó giúp các em học Tiếng Anh tốt hơn, và yêu thích bộ môn hơn.

III. NỘI DUNG:

  1. Quy trình tổ chức trò chơi:

– Bước 1: Ổn định – Tạo sự tập trung, chú ý.

– Bước 2: Giới thiệu trò chơi.

– Bước 3: Hướng dẫn cách chơi – Luật chơi.

+ Linh động hướng dẫn làm sao cho dễ hiểu.

– Bước 4: Chơi thử.

– Bước 5: Tiến hành chơi.

+ Linh hoạt, cứng nhắc làm mất không khí sinh hoạt.

+ Không bắt ép, động viên sự tham gia của mọi người.

– Bước 6: Kết thúc đúng lúc.

+ Không gây sự nhàm chán, ngán chơi. Tạo sự luyến tiếc để học sinh trong chờ vào tiết học tiếp theo.

– Bước 7: Thực hiện hình phạt.

+ Nhẹ nhàng, thoải mái, dễ thực hiện, tránh sự thô bạo hay kéo dài thời gian phạt.

– Bước 8: Tổ chức rút kinh nghiệm

+ Đánh giá ưu khuyết điểm của trò chơi, về luật lệ hay cách chơi để rút ra kinh nghiệm cho bản thân và mọi người.

  1. Cách thực hiện Trò chơi trò chơi Rub out and Remember

* Cách thực hiện trò chơi như sau;

– Sau khi viết một số từ đã học trong bài và nghĩa của chúng lên bảng, giáo viên cho học sinh lặp lại và xóa dần các từ Tiếng Việt hay Tiếng Anh.

– Chỉ vào nghĩa Tiếng Việt yêu cầu học sinh nói lại từ bằng Tiếng Anh và ngược lại.

– Cho học sinh viết lại từ Tiếng Anh bên cạnh nghĩa Tiếng Việt hoặc nghĩa Tiếng Việt bên cạnh từ Tiếng Anh.

– Giáo viên nên khuyến khích bằng điểm đối với các em viết đúng từ.

– (Có thể sử dụng tranh vẽ để thực hiện trò chơi này.)

  1. Ví dụ minh họa: Rub out and Remember

Chúng tôi sử dụng trò chơi Rub out and Remember để kiểm tra từ mới của Unit 4: My neighbourhood – Lesson 1: Getting started Tiếng Anh  lớp 6 như sau:

* Sau khi viết một số từ đã học trong bài và nghĩa của chúng lên bảng:

– excited  (a): phấn chấn, khích ứng

– exciting (a): thú vị, hứng thú, kích ứng

– historic (a): cổ kính,cổ

– lost (a): lạc, bị lạc

– memorial (n): đài tưởng niệm

– cathedral (n) : nhà thờ lớn

* Giáo viên cho học sinh lặp lại và xóa dần các từ Tiếng Việt hay Tiếng Anh.

–  …………………………..(a): phấn chấn, khích ứng

– ………………………….. (a): thú vị, hứng thú, kích ứng

– …………………………… (a): cổ kính, cổ

– …………………………… (a): lạc, bị lạc

– …………………………… (n): đài tưởng niệm

– ……………………………. (n): nhà thờ lớn

Hoặc là

– excited (a):…………………………………….

– exciting (a): ……………………………………..

– historic (a): ………………………………………

– lost (a): ………………………………………….

– memorial (n): ……………………………………

– cathedral (n) : …………………………………….

* Giáo viên chỉ vào nghĩa Tiếng Việt yêu cầu học sinh nói lại từ bằng Tiếng Anh và ngược lại.

* Cho học sinh viết lại từ Tiếng Anh bên cạnh nghĩa Tiếng Việt hoặc nghĩa Tiếng Việt bên cạnh từ Tiếng Anh.

* Giáo viên nên khuyến khích bằng điểm đối với các em viết đúng từ.

Chúng tôi sử dụng trò chơi Rub out and Remember để kiểm tra từ mới của Unit 4: Our customs and traditions – Lesson 2: Acloser look 2 Tiếng Anh lớp 8 như sau:

* Sau khi viết một số từ đã học trong bài và nghĩa của chúng lên bảng:

Christian (n): Người theo đạo cơ đốc
sponge cake (n): Bánh xốp
– break with (v): Không theo
shake hand (v): Bắt tay
– espresso (n): Cà phê pha qua phin
– spray  (v):  Xịt

* Giáo viên cho học sinh lặp lại và xóa dần các từ Tiếng Việt hay Tiếng Anh.

 

Christian (n): …………………………………….
sponge cake (n): …………………………………..
– break with (v): …………………………………..
shake hand (v): …………………………………..
– espresso (n): …………………………………..
– spray  (v):  …………………………………..

Hoặc là

-………………… (n): Người theo đạo cơ đốc
-………………… (n): Bánh xốp
-………………… (v): Không theo
-………………… (v): Bắt tay
-………………… (n): Cà phê pha qua phin
-………………… (v):  Xịt

*  Giáo viên chỉ vào nghĩa Tiếng Việt yêu cầu học sinh nói lại từ bằng Tiếng Anh và ngược lại.

* Cho học sinh viết lại từ Tiếng Anh bên cạnh nghĩa Tiếng Việt hoặc nghĩa Tiếng Việt bên cạnh từ Tiếng Anh.

* Giáo viên nên khuyến khích bằng điểm đối với các em viết đúng từ.

Trên đây là kinh nghiệm về “Sử dụng trò chơi Rub out and Remember để kiểm tra từ mới trong bộ môn Tiếng Anh”.  Rất mong được sự đóng góp của các đồng chí.

 

 

                                                                      Người viết

 

Hoàng Thị Liên