BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY MÔN LỊCH SỬ

Tháng Mười Hai 20, 2020 9:48 chiều
  1. Tên biện pháp:Hướng dẫn học sinh sử dụng sơ đồ, lược đồ và thu thập thông tin từ kênh hình trong sách giáo trong quá trình học tập môn lịch sử”
  2. Lĩnh vực: Lịch sử
  3. MÔ TẢ BIỆN BIỆN PHÁP
  4. Thực trạng và sự cần thiết của biện pháp

Trong quá trình dạy học tại trường  và trực tiếp giảng dạy môn Lịch sử từ lớp 6 đến lớp 9 tôi nhận thấy trong lớp có nhiều đối tượng học sinh. Có nhiều em có khả năng tư duy, nhận thức tốt. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số học sinh chưa yêu thích môn học, chưa có hứng thú đối với môn học. nguyên nhân chủ yếu là do các em chưa biết cách quan sát và sử dụng sơ đồ, chưa có kĩ năng sử dụng lược đồ, chưa biết khai thác các kênh hình trong sách giáo khoa.

  1. Nội dung biện pháp

2.1. Sơ đồ

Xác định các loại sơ đồ :

  1. Loại sơ đồ có sẵn trong sách giáo khoa :

Giáo viên sử dụng sơ đồ để khai thác khả năng tư duy của học sinh, chứ không nên dùng sơ đồ để minh họa.

b.Loại sơ đồ không có sẵn trong sách giáo khoa :

Trong biện pháp này tôi xin chủ yếu đưa ra những sơ đồ không có sẵn trong sách giáo khoa mà giáo viên tự làm để giúp học sinh nhanh hiểu bài và củng cố bài học.

b1. Sử dụng sơ đồ để cụ thể hóa kiến thức tạo biểu tượng lịch sử cho học sinh trong giờ học :

Cách làm này đã giúp các em rèn luyện kĩ năng vẽ sơ đồ dựa trên kênh chữ trong sách giáo khoa, kích thích tư duy và hứng thú học tập cho học sinh đồng thời các em sẽ hiểu bài và nhớ bài lâu hơn.

b2. Sử dụng sơ đồ để hệ thống kiến thức và củng cố bài.

Việc hệ thống bài học bằng sơ đồ sẽ giúp học sinh nhanh chóng hiểu bài và nhớ lâu hơn khi học toàn kênh chữ.

2.2. Lược đồ

Sau khi đã hướng dẫn các em kĩ năng sử dụng lược đồ giáo viên chocác em lên bảng chỉ lên lược đồ: căn cứ của nghĩa quân, vị trí diễn ra cuộc khởi nghĩa, các kí hiệu hoặc nơi nghĩa quân xây dựng lực lượng… Khi các em chỉ trên lược đồ đã giúp cho các em tái hiện một phần lịch sử cũng như khắc sâu kiến thức

2.3. Hình ảnh

Với biện pháp khai thác các hình ảnh trong SGK, giáo viên hướng học sinh đi từ hiện thực khách quan đến tư duy trừu tượng để biết nội dung mà kênh hình cần đề cập để phân tích và so sánh các sự kiện lịch sử.

  1. Hiệu quả của biện pháp

Khi áp dụng biện pháp này vào giảng dạytôi nhận thấy học sinh có hứng thú học tập hơn và nắm vững kiến thức cơ bản nhanh hơn, nhiều em rất thích thú khi tự mình thiết kế sơ đồ sau mỗi bài học để nắm bắt bài học nhanh chóng và nhớ lâu. Kết quả nhận được như sau:

– Học sinh  đã biết vẽ sơ đồ sau mỗi bài học

– Biết cách sử dụng lược đồ trong quá trình học tập

–  Biết khai thác các  kênh hình trong sách giáo khoa

  1. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của biện pháp

Trong những năm qua khi thực hiện chương trình thay sách giáo khoa và đổi mới phương pháp dạy học đã được nhiều người quan tâm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Bộ môn Lịch sử cung cấp cho học sinh những kiến thức về lịch sử, nên học sinh không chỉ nhớ mà còn phải hiểu và vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Để từ đó giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, tiếp thu và phát huy di sản văn hóa của nhân loại với những giá trị nhân văn truyền thống.

Trong biện pháp này, tôi tập trung nghiên cứu giúp đỡ học sinh trong  phương pháp học, ghi nhớ, suy luận và vận dụng kiến thức để phân tích các sự kiện lịch sử và diễn biến các cuộc kháng chiến và những nội dung khác sẽ được tiếp tục nghiên cứu vào các năm tiếp theo.

III. Kết luận và khuyến nghị:

* Đối với nhà trường:

– Đầu tư những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho tiết ứng dụng công nghệ thông tin.

– Cung cấp thêm tài liệu  tham khảo để giáo viên có điểu kiện tìm hiểu.

          * Đối với giáo viên:

– Cần nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy, có biện pháp sư phạm phù hợp với nội dung từng bài, tích cực sử dụng giáo án điện tử đạt hiệu quả cao.

– Không ngừng học tập , học hỏi, tìm tòi để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

          * Đối với học sinh:

– Cần chăm chỉ học tập, ý thức được môn học,phát huy hơn nữa phong trào “ đôi bạn cùng tiến”,phấn đấu giành được nhiều thành tích trong học tập.

Trần Thị Dung